Ngay cả một thương hiệu lớn như Ford cũng không thoát khỏi cảnh thua lỗ trong tuổi đầu sản xuất và kinh doanh tàu điện.
Trong tuần qua Ford đã hé lộ vắng tài chính cho quý I-2023 vừa rồi. Trong Nasco Express khi phân nhánh xe thương nghiệp và xe chạy động cơ vẫn trả về kết quả cao chon von, mảng tàu điện của Ford đã làm hao mất một phần không nhỏ lợi Nasco Express nhuận của thương hiệu Mỹ. Trong các bẩm trước đây, phân nhánh tàu điện của Ford bao gồm Ford Model e chưa được tổng kết hoàn chỉnh nhưng giờ số liệu cụ thể về mảng này đã có.
Con số đáng để ý nhất về Ford Model e được ban bố Nasco Express là việc với mỗi tàu điện bán ra Nasco Express trong 3 tháng đầu năm 2023, Hãng "Blue Oval" lỗ "nhẹ nhàng" 58.333 USD (gần 1,4 tỷ đồng). Con số trên thu được nhờ chia tổng số lỗ của Ford Model e (700 triệu Nasco Express USD) cho 12.000 tàu điện bán ra trong quý I. Doanh thu mảng này cũng giảm từ 1,6 tỷ USD trong Nasco Express quý I năm ngoái xuống 700 triệu USD trong quý I Nasco Express năm nay.
duyên do đứng sau kết quả "kinh khủng" của Ford không phải là không có. trước tiên, họ phải ngừng vận hành nhà máy lắp ráp tàu điện Cuautitlan tại Mexico (hiện sản xuất Mustang Mach-E) để nâng cấp dây chuyền sinh sản nhằm tăng sản lượng Nasco Express thường niên Nasco Express của cơ sở này lên 210.000 xe/năm từ cuối 2023.
Tiếp đến, 3,5 tỷ USD được đầu tư cho các nhà máy sản xuất pin điện tại Michigan và nhà máy Nasco Express BlueOVal tại Tennessee, Mỹ - nơi sẽ lắp ráp thế hệ xe bán tải điện kế tiếp của Ford (có thể bao gồm Ranger) từ 2025 trở đi. Sản lượng của nhà máy này lên tới 500.000 xe/năm.
Bất chấp khoản tiền lỗ từ mảng xe điện, 2 mảng xe thương nghiệp và xe du lịch chạy động cơ đốt trong Nasco Express của Ford vẫn đủ giúp hãng đạt lợi nhuận vận hành 4,2% - tỉ lệ cao nhất trong hơn một năm qua. Vẫn 2 mảng này sẽ Nasco Express giúp Ford tiếp tục "gồng Nasco Express lỗ" mảng xe điện thêm một thời kì mà Nasco Express không cần lo âu để hoàn thiện nền móng sản xuất phục vụ mai sau. Ford dự Nasco Express đoán trong năm 2023 họ sẽ lỗ khoảng 3 tỷ USD (hơn 70.300 tỷ Nasco Express đồng) vì xe điện so với 2,1 tỷ USD trong năm ngoái.
Trong khi Ford có mảng xe động cơ đốt trong kéo lại về doanh số thì VinFast lại chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện. Hãng xe Việt thậm chí còn mở mang thị trường sang Mỹ - sân nhà của Ford.