Trong kinh doanh, sản phẩm của bạn với rộng rãi cơ hội bứt phá ví như nắm rõ chu kỳ sống của sản phẩm. Bởi vậy, việc tậu hiểu quá trình cường thịnh suy của sản phẩm là vô cùng quan yếu nếu nhà hàng muốn tăng trưởng bền vững. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chiến lược Marketing theo từng giai đoạn như thế nào? Tất cả sẽ được ACT Group khiến cho rõ ở bài viết dưới đây.
1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?
Chu kỳ sống của sản phẩm (hay còn gọi là vòng đời sản phẩm) là khoảng thời gian kể từ khi sản phẩm lần thứ nhất được giới thiệu tới người dùng cho tới lúc sản phẩm đó biến mất hoàn toàn trên thị trường. Vòng đời của sản phẩm thường được chia thành bốn giai đoạn: giới thiệu, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái.
Không chỉ thế, chu kỳ sống của sản phẩm còn bộc lộ chỉ số tương tác giữa quý khách và sản phẩm trong từng khoảng thời kì cụ thể tính từ lúc chính thức đưa lên kệ (số lượng tiếp cận, số lượng tiêu thụ, tỷ lệ cạnh tranh….).
Chu kỳ sống của sản phẩm được các nhà tiếp thị tiêu dùng để xác định thời gian thực hành những chiến lược quảng cáo, định giá, mở mang sang thị trường sản phẩm mới, bề ngoài lại bao bì,.. Những cách chiến lược hỗ trợ sản phẩm này được gọi là quản lý vòng đời sản phẩm.
2. Ví dụ về chu kỳ sống của sản phẩm
Coca Cola là một trong những thương hiệu nước đái khát hàng đầu hiện nay, nhãn hàng nước giải khát này cũng vô cùng được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam, chu kỳ sống của sản phẩm của Coca Cola như sau:
- Giai đoạn giới thiệu: Coca-Cola không nên là chiếc nước uống có coca thứ 1 trên thị trường. Năm 1863, một loại thức uống không dùng cho mục tiêu điều trị ra đời, đã phổ biến việc sử dụng lá coca làm cho vật liệu chính.
- Giai đoạn phát triển: Coca Cola bắt đầu hoàn thiện những sản phẩm của mình, mở rộng thị trường ra các nước khác vào năm 1919: Pháp, Châu Phi, Úc, Nauy, Châu Âu,….
- Giai đoạn bão hòa: Coca Cola hoàn thiện hệ thống sản xuất trên khắp thế giới, năm 1960 tăng gấp đôi số lượng nhà máy, chiếm 60% thị phần nước tiểu khát thị trường thế giới, phát triển thành nhãn hàng bậc nhất về lĩnh vực nước giải khát.
- Giai đoạn suy thoái: Coca Cola luôn đổi mới, hoàn thiện sản phẩm của mình, với đội ngũ quản lý kênh phân phối, sản phẩm, nhãn hàng vô cùng tốt, sản phẩm của Coca Cola duy trì ở giai đoạn bão hòa siêu lâu, hơn một trăm năm và vẫn chưa đi đến giai đoạn suy thoái.
3. Những công đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm là gì?
Thông thường, trên cương vị là người tiêu dùng, chúng ta thường thấy mang 3 công đoạn tiêu biểu và dễ nhận mặt nhất của sản phẩm bao gồm: Ra mắt - phủ sóng (tức là thấy sản phẩm ở khắp đa số nơi, tất cả gia đình…) - biến mất (ít được nhìn thấy, biến mất hoàn toàn…)
Tuy nhiên, trong con mắt của người kinh doanh, chu kỳ sống của sản phẩm được chia thành 4 giai đoạn. Thời gian của mỗi công đoạn không được ấn định con số cụ thể mà phụ thuộc siêu nhiều vào tính chất, đặc điểm của sản phẩm đó.
Tựu chung lại, 4 quá trình của chu kỳ sống của sản phẩm cụ thể như sau:
3.1 Giai đoạn 1: Ra mắt sản phẩm
Ra mắt sản phẩm là giai đoạn các siêu thị chuẩn bị những khâu hoàn thiện sản phẩm cuối cộng và tung sản phẩm ra thị trường. Ở giai đoạn ra mắt sản phẩm, đa số các quý khách đều không biết tới sản phẩm.
Bởi vì vậy, trong quá trình này công ty bắt buộc bắt buộc tích cực quảng bá tất cả thông báo quảng bá những thông tin hình ảnh trên những kênh truyền thông xã hội, hay những phương tiện truyền thông đại chúng, KOLS…để tăng mức độ nhận diện nhãn hiệu đối có đối tượng quý khách mục tiêu.
Chú ý, sản phẩm sẽ bước sang quá trình 2 nhanh chóng trường hợp công đoạn một kết thúc sớm. Tuy nhiên, để đạt được điều đấy nên phụ thuộc cực kỳ đa dạng vào chiến lược quảng cáo sản phẩm.
3.2 Giai đoạn triển khai – Market Development
Trong quá trình này, sản phẩm vừa được phát hành ra thị trường, đây là thời kì đặt cược cao trong vòng đời sản phẩm.
Giai đoạn giới thiệu sản phẩm thường bao gồm một khoản đầu tư đáng nói vào quảng bá và những chiến dịch tiếp thị tụ hợp vào việc làm cho cho người sử dụng nhận thức được sản phẩm cũng như thuận tiện của nó.
Đây cũng thường là khoảng thời kì tiêu xài lớn cho doanh nghiệp mà ko bảo đảm rằng sản phẩm sẽ tự chi trả duyệt doanh số. Đặc điểm của giai đoạn này:
Ở quá trình này sản phẩm mới tiếp cận đến thị trường, chưa nhận được rộng rãi sự đón nhận, lợi nhuận mang lại hầu như ko sở hữu hoặc siêu ít, thậm chí là luận nhuận âm
Ít hoặc ko có đối thủ cạnh tranh
3.3 Giai đoạn 3: Đạt đỉnh và bão hoà thị trường
Trong giai đoạn 3 chu kỳ sống của sản phẩm, chúng ta sẽ không nhìn thấy được sự lớn mạnh vượt bậc như ở quá trình 2. Thậm chí, tại một thời khắc nhất định, chúng ta sẽ cảm nhận rõ ràng sự chững lại và những chỉ số mang dấu hiệu đi xuống.
Sở dĩ xảy ra điều này là bởi khi các bạn đã “quen mặt” mang sản phẩm của bạn, tệp các bạn trọng điểm đã khai phá hết, chưa mang bước đột phá để thu hút người dùng mới.
Điều này đồng nghĩa có việc tỷ lệ cạnh tranh giữa các sản phẩm trên thị trường tăng cao, nhà marketing muốn duy trì kết quả ổn định nên phải bỏ ra đa dạng khoản chi hơn. Hoặc không, sản phẩm của bạn sẽ siêu nhanh bước sang giai đoạn
Giai đoạn 4: Suy thoái
Suy thoái là giai đoạn cuối cộng trong chu kỳ sống của một sản phẩm, lúc doanh thu và lợi nhuận của sản phẩm bắt đầu giảm. Ở công đoạn này, nhà hàng khởi đầu rút sản phẩm ra khỏi thị trường.
Mong rằng, chuẩn y những chia sẻ của ACT Group về chu kỳ sống của sản phẩm sẽ giúp bạn sở hữu dòng nhìn chính xác nhất trong vấn đề này. Không đơn giản chỉ là việc tìm hiểu về khái niệm, qua ấy bạn bắt buộc bắt buộc kiểm tra đúng về vai trò cũng như hướng đến việc xây dựng những giá trị liên quan. Chúc bạn thành công trong việc vận dụng chu kỳ sống của sản phẩm trong việc xây dựng những chiến lược marketing, marketing đỉnh cao.