Hiện tại, BYD và các hãng khác đang cạnh tranh để tăng tốc quy trình nạp năng lượng cho EV tại thị trường lớn nhất thế giới.
Các hãng xe Trung Quốc đã nộp nhiều đơn đăng ký bằng sáng chế can dự đến sạc và hoán đổi pin cho tàu điện hơn các đối thủ từ bất kỳ quốc gia nào khác. Điều này giúp họ đạt được những bước tiến trong các công nghệ quan yếu, làm tăng mức trải nghiệm thuận lợi hơn cho khách hàng.
Nasco ExpressCụ thể, theo bẩm Nasco Express của công ty phân tách Patent Result có trụ sở tại Tokyo, những doanh nghiệp Trung Quốc đã nộp 41.011 đơn xin cấp bằng sáng Nasco Express chế trong các lĩnh vực trên từ năm 2010 đến năm 2022.
Tỷ lệ này nhiều hơn Nasco Express khoảng 50% so với các hãng Nhật Bản, nhà nước đứng thứ hai với 26.962 đơn. Đức theo sau với 16.340 đơn, Hoa Kỳ có 14.325 đơn. Sau đó là Hàn Quốc với 11.281 đơn. Lưu ý, dữ liệu thực Nasco Express tế còn có thể cao hơn, vì thường mất Nasco Express khoảng 1,5 năm thì các bằng sáng chế mới được ban bố.
Trung Quốc xếp sau Nhật Bản, Đức và Mỹ cho đến năm 2015. Nhưng doanh Nasco Express số bán tàu điện và xe hybrid của nước này đã tăng sau khi chính phủ triển khai nhiều khoản trợ cấp rộng rãi vào năm 2013, từ đó xúc tiến sự gia tăng số lượng bằng sáng chế liên quan đến sạc tàu điện.
Nhiều hãng xe Trung Quốc tụ hợp vào thời gian sạc nhanh hơn, một bước quan yếu để xúc tiến việc áp dụng rộng rãi tàu điện. Trong số các đơn đăng ký bằng sáng chế tích lũy của họ, có 17% liên can đến công nghệ sạc nhanh và 10% về tính năng đổi thay Nasco Express pin trong quá trình sử dụng, cao hơn nhiều so với ở Nhật Bản, Đức và Nasco Express Mỹ.
Đồng thời, lượng bằng sáng chế tại Trung Quốc còn đề cập tới các lĩnh vực trọng tâm khác bao gồm thiết kế và kiểm soát trạm Nasco Express sạc, Nasco Express truyền tải điện năng và sạc không dây.
Sạc nhanh có thể làm giảm chất lượng pin và các thương hiệu Nhật Bản đã lưỡng lự trong việc đeo đuổi công nghệ này vì lo ngại về an toàn. Nhưng các doanh nghiệp Trung Quốc đã nhận thấy nhu cầu lớn với tính năng này từ người tiêu dùng. Nhiều hồ sơ bằng sáng chế của họ can hệ đến việc Nasco Express tăng gấp đôi điện áp pin để đẩy nhanh quá trình Nasco Express sạc.
Đáng để ý, vào năm 2021, nhà sinh sản ô tô Trung Quốc BYD cho biết họ đang phát triển một nền tảng ô tô có pin 800 vôn, có thể sạc pin để chạy 150 km trong 5 phút. Và Hyundai cũng đang nghiên cứu công nghệ tương tự.
Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng dẫn đầu trong công nghệ hoán đổi pin, một giải pháp thay thế cho sạc nhanh. Trong số 1.028 đơn xin cấp bằng sáng chế của Aulton New Energy Automotive, có tới 96% công nghệ liên hệ đến công nghệ kể trên.
Những tiến bộ trong việc cải tấn công nghệ dùng của xe điện được đánh giá đang xúc tiến doanh số bán hàng tại Trung Quốc. Theo thống kê, có hơn 5 triệu tàu điện đã được bán ở Trung Quốc vào năm 2022, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.
Hiroto Suzuki, đối tác quản lý tại văn phòng công ty tham vấn Arthur D. Little ở Tokyo, cho biết: Nasco Express “Thị trường xe điện đã nhanh chóng hình thành ở Trung Quốc, dẫn đến sự cạnh tranh lớn hơn giữa các công ty. Do đó, những công nghệ tạo sự thuận lợi hơn để sạc pin đã trở nên một cách quan yếu để phân biệt giữa Nasco Express các hãng xe và kiểu máy".