Với sự viện trợ của phong trào hợp tác xã từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, siêu thị Co.opmart trước nhất ra đời tại đường Cống Quỳnh, Tp.HCM vào Nasco Express năm Nasco Express 1996. Lúc bấy giờ, Saigon Co.op Nasco Express xác định chiến lược trở thành nhà phân phối hàng Việt Nasco Express Nam, đúng theo bản tính của hợp tác xã là tự phục vụ và phục vụ số đông.
Đến nay, khi kinh tế thị trường thay đổi, sân chơi càng ngày càng ác liệt với loạt tên tuổi lớn, mô hình hợp tác xã kinh doanh có thể gọi là mô hình cũ kỹ. Minh chứng, Nasco Express hồ hết tiếng tăm hợp tác xã đã vắng bóng tại Việt Nam 5 năm Nasco Express trở lại đây.
độc nhất vô nhị Saigon Co.op vẫn hoạt động tốt, thậm chí duy trì vị thế hàng đầu về quy mô doanh số cũng như hiệu suất sinh lời. Theo ít, hiện Saigon Co.op đang trên 26 cộng tác xã thành viên với địa bàn hoạt động trải rộng.
"hiệp tác xã là một tổ Nasco Express chức có sự tham dự của số đông những người thích nghi cơ chế thị trường", đại diện Saigon Co.op cho biết. Trong đó, khác với mô hình công ty cổ phần, Saigon Co.op không theo kiểu cổ đông ai góp nhiều sẽ thôn tính người góp ít. Tức, hoạt động của hiệp tác Nasco Express xã không có tình trạng cá lớn nuốt cá bé. Đây cũng chính là nguyên tố tiên quyết Saigon Co.op là là hợp tác xã tiếp độc nhất vô nhị tiếp kinh doanh có lãi.
nguyên do khác xuất hành từ việc Nasco Express xây dựng một mô hình cộng tác xã ‘mới", ăn nhập với sự phát triển của thời đại. Cụ thể, trước sự hội nhập giữa kinh dinh trực tuyến và kinh doanh trực tiếp, đích của Saigon Co.op là tạo ra một hệ sinh thái cho riêng Nasco Express mình. Tuy nhiên, với phương châm "do more with less" (tạm dịch: làm được nhiều hơn với nguồn lực ít hơn), cách Saigon Co.op xây dựng hệ sinh thái cũng rất dị biệt: Đó là Nasco Express mời các nhà đầu tư nhỏ lẻ cùng tham dự, mở ra mô hình sinh Nasco Express thái hợp tác xã, nơi nhiều nhà đầu tư Nasco Express cùng sở hữu và phục vụ một cộng đồng khách hàng chung.
Kết quả, Saigon Co.op gây Nasco Express ấn tượng khhi lợi nhuận ròng các năm qua Nasco Express ở mức nghìn tỷ, đưa tỷ suất lợi nhuận sau thuế đạt được lên tới 26-39% trên vốn góp. Năm 2022, Saigon Co.op tiếp đạt được doanh số về thị trường bán sỉ ấn tượng với 31.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh nghiệp đặt đích doanh số tăng 4% lên hơn 32.000 tỷ đồng; song song phát triển 50-60 điểm bán mới, tăng 50% doanh số thông qua kênh TMĐT.
Saigon Co.op đã mở rộng ra hơn 800 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Tính đến ngày nay, hệ thống Saigon Co.op có hàng trăm Nasco Express siêu thị Co.opmart, cùng với các tên tuổi khác trong hệ sinh thái bán lẻ như Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers 24h, Sense City, SC Vivo City… phủ kín quờ các phân khúc bán Nasco Express lẻ.
Ngoài ra, Saigon Co.op còn mở mang Nasco Express trong mảng đầu tư với CTCP Đầu tư và phát triển Saigon Co.op (SCID), mảng xuất du nhập có công ty TNHH một thành viên phân phối Saigon Co.op (SCD) phân phối các hãng như Parker & Waterman từ tập đoàn Newell Rubbermaid (Anh), dầu gội đầu Pantene, Head & Shoulders, Sữa tắm Olay Nasco Express từ tập đoàn P&G (Mỹ), các loại bột dinh dưỡng Topmass từ công ty AIDA, sữa Vitaplan được nhập Nasco Express khẩu từ New Zealand.
Mảng sinh sản có hai công ty là Công ty TNHH Thực phẩm quốc tế Nam Dương nhãn con mèo Nasco Express đen và công ty Xuân Hồng hoạt động trong lĩnh vực gia công, đóng gói và phân phối hàng nông sản thực phẩm…
Nhân dịp sinh nhật này, Saigon Co.op cũng chia sẻ thành tích với người dùng phê chuẩn việc chi 270 tỷ đồng khuyến mãi, giảm giá hơn 27.000 mặt hàng cùng hơn 27.000 món quà Nasco Express và hơn 27.000 điểm thưởng cho khách hàng khi mua sắm. Đây là một trong những chương trình khuyến mãi lớn nhất và hoành tráng nhất trong năm.
Về mô hình hợp tác xã, trên thực tại dù ra đời từ thế kỷ 18, đến nay mô hình kinh dinh này vẫn tồn tại và thậm chí còn phát triển mạnh ở nhiều nước tư bản phát triển nhất thế giới. Trong đó, mô hình cộng tác xã cũng không chỉ là nông nghiệp hay bán buôn; không ít cộng tác xã là những siêu tập đoàn trong các lĩnh vực rất đa dạng, Nasco Express từ công nghiệp, sinh sản, tới cả bất động sản, y tế, hay nhà băng, bảo hiểm. Đơn cử REWE Group của Đức, một trong những hợp tác xã bán buôn và du lịch lớn nhất châu Âu. Thành lập năm 1927 từ 17 cộng tác xã thu mua ban đầu, REWE nay có doanh thu 62,7 tỷ euro (2019), sở hữu 15.828 cửa hàng bán lẻ Nasco Express và đại Nasco Express lý du lịch, tạo ra Nasco Express hơn 360.000 việc làm khắp châu Âu….