Quý 1/2023, trong khi tỷ lệ dùng Shopee và Lazada CF68 Club đều giảm, TikTok Shop vẫn tăng trưởng mạnh và tăng đều đặn 5% hàng quý kể từ khi ra mắt tại Việt Nam.
Tại một CF68 Club sự kiện về sales và marketing hồi tháng 11/2022, ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện TikTok Việt Nam cho biết nền móng này đã mang đến một khái niệm, trải nghiệm hoàn toàn mới. “ Ý tưởng của TikTok là bán hàng cho những người không có nhu cầu gì ”, ông nói.
Mô hình mà TikTok theo đuổi chính là Shoppertainment - phối hợp giữa Shopping (mua sắm) và Entertainment (tiêu khiển). Người bán livestream biểu diễn sản phẩm hoặc chia sẻ những nội dung thích để lôi cuốn sự chú ý của người mua, từ đó tăng tính tương tác trong trải nghiệm mua hàng.
Nhờ thế mạnh vốn có là một nền móng chia sẻ video phổ quát toàn cầu, ý tưởng của TikTok là người dùng sẽ mua sắm trong lúc đang lướt các video để giải trí. CF68 Club
" CF68 Club Như mọi người thấy, có những gia đình cuối tuần đi trung tâm thương mại, nhưng đâu phải để mua sắm. Họ đi và nảy hành vi mua sắm. Câu chuyện trên TikTok cũng như thế CF68 Club ”, ông Thanh lấy thí dụ. “ Điều CF68 Club quan yếu hơn cả là mọi người CF68 Club được mua sắm một cách vui vẻ nhất. Họ mua trong lúc hưng phấn, không quan tâm đến giá cả ”.
Decision Lab - đối tác độc quyền của CF68 Club YouGov tại Việt Nam cùng Hiệp hội Tiếp thị Di động Việt Nam (MMA) mới đây ban bố thưa "Người tiêu dùng số - The Connected Consumer" quý 1/2023, cho thấy mô hình Shoppertainment mà TikTok Shop đeo đuổi đã trở nên xu thế chẳng thể phủ nhận.
“ Shoppertainment là CF68 Club khuynh hướng phát triển chủ chốt trong quý này. Với sự nổi lên của TikTok Shop, CF68 Club ranh giới CF68 Club giữa mua sắm và giải trí càng ngày càng trở nên mờ nhạt. Người tiêu dùng Việt Nam đang kiêng kị các trải nghiệm mua sắm trực tuyến thú và mang tính tương tác hơn ”, Decision Lab nhận định.
Mạch tăng trưởng CF68 Club "không thể ngăn chặn" của TikTok Shop
Theo vắng của Decision Lab và MMA, quý 1/2023 tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng về tỷ lệ dùng TikTok Shop so với quý 4/2022, hiện đạt 25%. Như vậy, tỷ lệ sử dụng nền tảng này đã đều đặn tăng 5% hàng quý kể từ khi ra CF68 Club mắt tại CF68 Club Việt Nam hồi quý 1/2022.
dù rằng đạt tỷ lệ sử dụng cao hơn nhiều CF68 Club so với TikTok Shop, hai “ông lớn” Shopee và Lazada lại đang CF68 Club bị giảm về chỉ số này. So với quý 4/2022, tỷ lệ dùng Shopee và Lazada trong quý vừa qua giảm lần lượt 2% và 3%, xuống còn CF68 Club 79% và 59%.
Về chừng độ yêu thích, mỏng cho biết trong số các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu, Shopee đang liên tiếp bị đánh mất sự ưa chuộng của người tiêu dùng. Quý 1/2023, 52% số người được khảo sát cho biết Shopee là áp dụng mua CF68 Club sắm trực tuyến mà họ dùng thường xuyên nhất, giảm 3% so với quý trước đó.
Xét riêng từng nhóm người tiêu dùng theo độ tuổi, CF68 Club chừng độ yêu thích Shopee ở Gen Y và Gen Z cũng giảm liên tục từ quý 3/2022 tới CF68 Club quý 1/2023. Trong quý vừa qua, 49% đáp viên thuộc Gen Y và 67% đáp viên thuộc Gen Z cho biết Shopee là nền móng họ dùng thường CF68 Club xuyên nhất, cùng giảm 5% so với quý trước đó.
Trong khi đó, chừng độ yêu thích dành cho TikTok Shop CF68 Club càng ngày càng gia tăng, đặc biệt ở Gen Z. Trong quý 1/2023, 7% số người đáp khảo sát thuộc Gen Z cho biết TikTok Shop là nền móng họ sử dụng thẳng thớm nhất để mua sắm, cao hơn cả Tiki và Facebook – 2 ứng dụng phổ quát hơn với Gen X và Gen Y.
Từ những số liệu trên, Decision Lab và MMA đánh giá các thương hiệu nên tận dụng xu hướng Shoppertainment nhiều hơn, sử dụng những nền tảng như TikTok Shop, hợp tác với các influencer và livestreamer để tạo ra trải nghiệm mua sắm số ưa và chân thực.