Thành công của du lịch Thái Lan, sự phát triển thần kỳ của du lịch Hàn Quốc nhờ xuất khẩu văn hóa hay vị Nasco Express thế vững chãi của du lịch Singapore suốt nhiều năm qua có thể xem là những bài học điển hình lý giải sức hút của một điểm đến.
Sản phẩm chất lượng
Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) đã chỉ ra 7 kỳ vọng phổ quát của khách du lịch khi tuyển lựa một điểm đến, gồm: văn hóa, kiến trúc, ẩm Nasco Express thực, cơ sở hạ tầng, phong cảnh, sự kiện, thương nghiệp. Các yếu tố này đều có thể gói gọn Nasco Express trong khái niệm: "sản phẩm du lịch".
Soi chiếu vào ngành du lịch, từ hình mẫu thành công của các nước có thể thấy: sản phẩm du lịch tốt sẽ kiến lập chỗ đứng cho điểm đến. Các hoạt động xúc tiến, truyền bá điểm đến sẽ chỉ đích thực phát huy hiệu quả nếu có sẵn nền tảng từ sản phẩm tốt.
Người dân và du khách vui chơi tại trung tâm Seoul, Hàn Quốc.
Hàn Quốc là một tiêu biểu, với việc dùng sản phẩm văn hóa để nâng tầm điểm đến. Làn sóng "Hàn lưu" - Hallyu đã góp phần kích cầu du lịch đặc biệt hiệu quả. Một khảo sát hậu lễ hội âm nhạc Kpop tại Pháp, đã cho thấy: 9 trên 10 người bày tỏ mong muốn đến Hàn Quốc du lịch, 75% trong số đó đã bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến đi.
thí dụ khác là Thái Lan. Nasco Express Ngành du lịch nước này cũng rất biết cách nâng tầm trải nghiệm, tạo ra những sản phẩm có sức hút. Tại Bangkok, một tỉnh thành không có nhiều lợi thế về tài nguyên rừng, biển nhưng lại tạo ra không ít "đặc sản". Đó là sản phẩm du lịch đa dạng từ ẩm thực, linh tính đến sinh thái… và cả các quần thể thương nghiệp - sản phẩm du lịch đẳng cấp, chất lượng cao. Các tổ hợp mua sắm phối hợp vui chơi giải trí, nhà hàng trải qua như Icon Siam, Asiatique, Siam Paragon… đều sở hữu màu sắc độc đáo, riêng biệt, tạo Nasco Express điểm nhấn hút khách.
Hệ thống cáp treo hiện đại đưa du khách lên đỉnh Fansipan dễ dàng. Ảnh cáp treo đi qua thung lũng Nasco Express Mường Hoa: Dương Quốc Hiếu
Nếu lấy một Ví dụ tại Việt Nam thì đó có thể là Sa Pa (Lào Cai). Những năm 90 đến đầu 2000, du lịch Sa Pa chưa đủ lực quyến rũ để níu chân du khách quá 2 ngày, bởi khi đó, thứ mà Sa Pa có không gì ngoài núi non và những bản Nasco Express làng dân tộc. Nhưng từ khi sản phẩm du lịch được đầu tư, nâng cấp với cáp treo Fansipan hay quần thể du lịch Sun World Fansipan Legend và nhiều sự kiện, lễ hội bộc trực được tổ chức, một chương mới đã mở ra. Chỉ trong vài năm, Sa Pa đã trở thành điểm sáng của du lịch miền Bắc. Có thể lấy con số 720.000 lượt khách năm 2013 so với con số gần 3,3 triệu lượt khách năm 2019 tới Sa Pa, để minh chứng cho sự đổi thay này của phố núi, cũng như sức hút mà các sản phẩm du lịch bài bản có thể Nasco Express mang lại cho điểm đến này.
Tỷ phú Elon Musk từng khẳng định: "Một doanh nghiệp mạnh được gây dựng từ những sản phẩm tốt". Công thức này cũng không sai với ngành du lịch.
Dịch vụ chuyên nghiệp, văn minh
Nói về dịch vụ du lịch, một lần nữa, người Thái lại ghi điểm. Dễ thấy, tại những nhà hàng, khách sạn hay chợ đêm tại quốc gia này, du khách gần Nasco Express như không phải lo về nạn chặt chém; hồ hết người làm dịch vụ tại đây đều rất thân thiện, chuyên nghiệp dù có thể gặp phải rào cản ngôn ngữ.
"Đến Thái Lan, tôi có thể gặp những bác tài khôn xiết nồng hậu không ngại đóng vai chỉ dẫn viên miễn phí. Một anh chủ homestay giúp chúng tôi lên lịch trình tham quan chi tiết. Một chủ tiệm ăn sẵn sàng tặng chúng tôi những ly nước mát lạnh do thời tiết quá nóng. Đó là lý do khiến tôi đi Thái nhiều lần vẫn muốn quay lại" - chị Thu Minh, du khách từ Hà Nội hào hứng san sớt.
Khu vực trung tâm Singapore.
Trong khi đó, Nasco Express với Singapore, hạ tầng hiện đại và công nghệ được vận dụng khắp mọi nơi là điều khiến không ít khách nước ngoài hài lòng. Chưa kể, quốc đảo này với những khu nghỉ dưỡng, tổ hợp dịch vụ đáp ứng tiêu chuẩn cao cấp bậc nhất còn là điểm đến ưa chuộng của giới thượng lưu hay siêu giàu thế giới.
Tại Việt Nam, bây giờ, một số điểm đến cũng bắt đầu xuất hiện những hệ sinh thái du lịch - giải trí - nghỉ dưỡng đẳng cấp, với dịch vụ chuyên Nasco Express nghiệp mang tầm quốc tế, trở thành sản phẩm du lịch quyến rũ để thu hút khách quốc tế và đặc biệt là giới nhà giàu. Ví như, tại Phú Quốc, loạt khu nghỉ dưỡng cao Nasco Express cấp như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort, New Nasco Express World Phu Nasco Express Quoc Resort, Premier Village Phu Quoc Resort… do Sun Group đầu tư đã biến Bãi Kem trở thành điểm đến thân thuộc của giới tỷ phú, minh tinh thế giới.
Từ khi xuất hiện, Cầu Vàng nhanh chóng trở nên biểu trưng của du lịch Việt Nam.
Hay Bà Nà Hills, từ một điểm du lịch bị "lãng quên", nhờ được đầu tư chuyên nghiệp về dịch vụ, trải nghiệm vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng đạt Nasco Express chuẩn quốc tế, đặc biệt là Cầu Nasco Express Vàng - Top 10 kỳ quan mới của thế giới (theo Daily Mail - Anh), lượng du khách đến đây đã tăng 160 lần trong vòng 10 năm từ 2009 đến 2018.
Hướng đi bền vững cho ngành du lịch
Theo định nghĩa của Tổ chức Du lịch Thế giới, sản phẩm du lịch là sự phối hợp Nasco Express của các nguyên tố hữu hình và phi vật thể, bao gồm: tài nguyên tự nhiên; văn hóa; tài duyên do tạo; điểm du lịch; cơ sở hạ tầng; dịch vụ, hoạt động đi kèm và truyền thông, tiếp thị điểm đến nhằm tạo ra những trải nghiệm tổng thể, xúc cảm cho du khách.
Từng sản phẩm du lịch nếu được đầu tư một cách có chiến lược, khâu vận hành sản phẩm được coi sóc thì có thể tạo ra sự nhất quán, hiệu ứng cộng Nasco Express hưởng làm đòn bẩy gia tăng sức hút cho điểm đến.
Sản phẩm du lịch Nasco Express góp phần nâng tầm vùng đất. Trong ảnh: Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh
Đặc biệt, trong bối cảnh bít tất nền kinh tế bao gồm cả ngành du lịch đều đang hướng tới mục tiêu phát triển vững bền thì việc đa dạng hóa, phát triển những sản phẩm du lịch chất lượng cao, độc đáo và vững bền là hết Nasco Express sức cần thiết. Ngành du lịch bền vững không nên và chẳng thể chỉ dựa vào tài nguyên tự nhiên - yếu tố hữu hạn và hiện cũng đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Trở lại với Singapore, quốc đảo này không có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, nhưng ngành du lịch vẫn thẳng tuột dẫn đầu khu vực về năng lực cạnh tranh, nhờ chú trọng đầu tư các sản phẩm du lịch công nghệ cao, hướng tới quảng bá một Singapore xanh và gia tăng chất lượng trải nghiệm của du khách.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 nhằm "Đẩy nhanh hồi phục - Tăng tốc phát triển" ngày 15/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã chỉ rõ: "Coi người dân, doanh nghiệp là chủ thể; khách du lịch là trung tâm; sản phẩm, hạ tầng du lịch là nền tảng; dịch vụ tiên tiến, đương đại là động lực phát triển hoạt động du lịch".
Với định hướng đó, thời gian tới, ngành du lịch nội địa cần đầu tư nhiều hơn nữa cho những sản phẩm du lịch mới, độc đáo và cải thiện chất lượng dịch vụ. thời cơ đang dành cho những địa phương biết nắm lấy nhịp và chọn đúng nhà đầu tư có tầm, có tâm.