Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ

Mới đây, đơn vị kinh doanh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông báo về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho Nasco Express thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.

Nasco Express

hoài tăng cao, khách Nasco Express hàng lãnh đủ, tài xế lo âu

phần nhiều lái xe taxi bộc trực đón trả khách tại phi trường Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông tin sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe ô tô Nasco Express ngoài trời trong phi trường. Đồng thời, sắp đặt số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.

Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, áp dụng 30 phút.

Thu phí <a href=Nasco Express taxi trường bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 1." Nasco Express h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z4208528079352f6ea614961c6aa26f384fb88cce49f99-1680309339033-16803093393511712770569.jpg" title="Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa ích và nhiệm vụ - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Dự kiến giá dịch vụ taxi khi vào trường bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng từ 1/4 (ảnh H.K)

ngoại giả, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định duyệt tuyển lựa đơn vị khai thác vị trí/mặt Nasco Express bằng cung cấp dịch vụ chuyên chở hành khách bằng ô tô tại phi trường. Dự kiến giá dịch vụ đối với khẩn hoang kinh doanh Nasco Express bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Nasco Express Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng Nasco Express 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào phi trường đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.

Theo các lái xe, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi tất các loại thuế, phí ra vào sân bay khách hàng sẽ là người gánh. Ngoài ra, các lái xe lo âu cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong sân bay.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 2.Nasco Express lợi. và nhiệm vụ - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Xe chờ đến lượt vào làn C trường bay (ảnh H.K)

Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở Giao thông tải để kiến nghị Nasco Express coi xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón Nasco Express khách tại trường bay. Theo Hiệp hội, giờ 1 lần vào phi trường đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch Nasco Express vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã Nasco Express thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.

Cần hài hòa ích lợi các bên

Trao đổi với VOV, ông Tạ Long Hỷ, giám đốc điều hành Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh doanh chuyển vận, tài xế và khách hàng; vừa phối hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần bảo đảm an ninh thứ tự trong trường bay.

Thu phí taxi <a href=Nasco Express phi trường: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh Nasco Express 3." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z42085280860297f2b14c444af7830404f2ca0e3d04d98-1680309346381-16803093464991145722170.jpg" title="Thu phí taxi phi trường: Cần hài hòa lợi. và nhiệm vụ - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">
Nasco Express

Khách đi taxi tại làn D, nhà xe TCP vào chiều 24/3 (ảnh H.K)

Giải pháp trước mắt có Nasco Express thể thực hành là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không ưng chuẩn nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B Nasco Express ga quốc tế và chuyển di theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có thể thực hành ngay khi ga quốc tế Nasco Express thường vắng khách.

Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là nếu áp dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.

Theo ông Nasco Express Tạ Long Hỷ, như Nasco Express vậy nếu với những khách đi gần Nasco Express vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lộ trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào sân bay bởi phía công ty chịu thì nặng thêm tổn phí, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.

Ngoài ra, thời khắc bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.

Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh doanh còn góp phần vào phóng thích khách hàng, bảo đảm an ninh thứ tự sân bay nghĩa là đích kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương mại thì anh em taxi vào trường bay làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào phi trường để phục vụ khách. Nếu đặt mục tiêu kinh Nasco Express tế thì sẽ mất mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ Giao thông".

Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý tải đường bộ, Sở liên lạc vận tải TP.HCM cho biết, theo qui định, Nasco Express nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hành chức năng quản lý nhà nước. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức khai khẩn cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc phạm vi chức năng quản lý quốc gia của Sở liên lạc tải.

Sở này kết hợp tổ chức Giao thông phía trong phi trường và quản lý phần liên lạc bên ngoài phi trường. Do đó với các phản chiếu của các doanh nghiệp kinh doanh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và sân bay.

Ông Đỗ Ngọc Hải Nasco Express cho Nasco Express rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp phù hợp: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị vận chuyển để thương thuyết một giá hiệp đồng, đảm bảo hợp hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, bảo đảm không thiếu xe ở trong khu vực phi trường. Sở sẽ ghi nhận và đấu làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo yêu cầu của Hiệp hội taxi TP.HCM".

Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của trường bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó chủ toạ UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề Nasco Express nghị tạo điều kiện thuận tiện cho hoạt động của taxi, xe Nasco Express buýt, xe hiệp đồng điện tử và hoạt động thử nghiệm cung ứng dịch vụ chuyển vận hành khách kết nối từ trường bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc thu phí taxi vào trường bay theo Nasco Express phương án của nhà xe TCP cần phải tính toán cẩn trọng để có thể hài hòa lợi. các bên và quan yếu nhất là Nasco Express không để trường bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời kì trước./.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn