Năm 2022, các cảng biển Trung Quốc xử lý tổng cộng 275 triệu container 20ft, cao hơn ít nhất 80% tổng Nasco Express lưu lượng xử lý container tại vơ các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.
Theo tờ Financial Times (FT), sức mạnh cảng biển Trung Quốc ở một vị thế hoàn toàn khác tại Châu Á khiến các công ty ở Phương Tây có muốn chuyển dịch sản xuất cũng khó.
Không chỉ là công xưởng của thế giới, nền kinh tế lớn thứ 2 toàn cầu mà Trung Quốc còn là nhà xuất khẩu lớn nhất trái đất. vì vậy cơ sở hạ tầng cảng biển tại đây cùng thuộc hàng “trùm” tại Châu Á.
Không so sánh Nasco Express nổi
Tờ FT cho biết dù nhiều công ty tại Phương Tây muốn tìm cách chuyển dịch nhà máy Nasco Express từ Trung Quốc sang Ấn Độ và những nước Đông Nasco Express Nam Nasco Express Á khác để tránh căng thẳng Mỹ-Trung.
Thế nhưng việc dịch chuyển sinh sản sẽ phải đi kèm với khoản đầu tư đồ sộ về cơ sở hạ Nasco Express tầng mà đặc biệt là cảng biển, vốn là thế mạnh nhiều năm qua của Trung Quốc.
Số liệu của liên hợp Quốc (UN) cho thấy hơn 80% hàng hóa trên thế giới là Nasco Express được tải bằng đường biển. Trong khi đó Nasco Express ít của hãng nghiên cứu Drewry cho thấy những thị trường sản Nasco Express xuất Châu Á ngoài Trung Quốc lại đang thiếu khả năng “dỡ hàng” tại các cảng biển để có thể duy trì dòng thương nghiệp với Phương Tây.
Trung Quốc hiện có đến 76 cảng biển đủ sức tương trợ những tàu chở hàng chứa đến hơn 14.000 chiếc container 20ft (những container dài khoảng hơn 6m). Trong khi đó Nam Á và Đông Nam Á chỉ có 31 cảng biển đủ sức làm điều đó.
Nasco Expressbẩm của Nasco Express hãng MDS Transmodal cho thấy những tàu chở hàng cỡ lớn chiếm đến 2/3 tổng tải trọng của dịch vụ tải Đông Á sang Phương Tây.
Thậm chí giám đốc Mike Garratt của MDS còn khẳng định rằng việc các nền kinh tế mới nổi Châu Á vững chắc sẽ gặp khó khăn để xử lý những tàu trọng tải lớn như ở Trung Quốc nếu không cần vốn và thời gian để đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển.
“Đây là điều vững chắc không cần bàn cãi”, giám đốc Garratt khẳng định.
“Sức mạnh của ngành sản xuất Trung Quốc và khả năng vận hành, chuyển hàng của họ ở mức độ chẳng thể so sánh nổi”, tổng giám đốc Glenn Koepke của tập đoàn kinh dinh chuỗi cung ứng FourKites đồng quan điểm.
Số liệu của MDS cho thấy cảng biển lớn nhất của Trung Quốc là Thượng Hải phục vụ đến 51 đơn hàng vận tải (Port Service: bao gồm nhận hàng, dỡ hàng, Nasco Express xử lý và vận chuyển đến tận kho trong đất liền cho khách) mỗi tuần đến Bắc Mỹ, cao hơn gấp đôi so với bất kỳ cảng biển nào ở Nam Á và Đông Nam Á.
Trong khi đó cảng biển kết nối tốt nhất của Đông Nasco Express Nam Á với Bắc Mỹ là thị thành Hồ Chí Minh-Việt Nam cũng chỉ phục vụ 19 đơn hàng mỗi tuần.
Dày công xây dựng
Tờ FT nhận định sự khác biệt quá lớn về công suất các cảng biển giữa Trung Quốc và những thị trường Nasco Express khác cho thấy chính quyền Bắc Kinh đã dày công xây dựng, đầu tư, tốn thời gian cho chuỗi cung ứng như thế nào. Không phải thiên nhiên mà Trung Quốc được mệnh danh là công xưởng của thế Nasco Express giới.
Số liệu của Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan (QIRI) cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã đổ ít nhất 40 tỷ USD trong khoảng Nasco Express 2016-2021 để xây dựng cơ sở hạ tầng ven biển.
Nghiên Nasco Express cứu của Dynamar và UN thì cho thấy khoản đầu tư này đã giúp 275 triệu container 20ft được xử lý tại các cảng biển Trung Nasco Express Quốc trong năm 2022, cao hơn ít nhất 80% tổng lưu lượng xử lý container tại sờ soạng các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.
Chính cho nên, giám đốc Garratt của MDS nhận định các nền kinh tế mới nổi Châu Á sẽ phải tốn rất nhiều tiền nong, thời kì mới có thể bắt kịp Trung Quốc vể công suất cảng biển, chưa kể chính quyền Bắc Kinh vẫn còn nối đầu tư mở mang cơ sở hạ tầng ven biển.
Giám đốc Garratt cho biết thường nhật một nhà vận hành cảng biển sẽ cần 5 năm để xây dựng mới một cổng dỡ hàng mới (Terminal).
Khó rời đi Nasco Express
Theo FT, chính sức mạnh quá lớn của ngành cảng biển tại Trung Quốc đã khiến nhiều doanh nghiệp ngại ngần khi chuyển dịch sinh sản để tránh xung đột thương nghiệp.
Giám đốc Dheeraj Bhatia của Hapag Lloyd tại Trung Đông cho biết dù hãng muốn dịch chuyển sinh sản sang Ấn Độ nhưng quốc gia này cần làm rất nhiều thứ nữa để nâng cấp hạ tầng cơ sở cảng biển.
“Tôi cho rằng việc dịch chuyển này sẽ chẳng thể chóng vánh được đâu, chí ít cũng cần vài năm đầu tư xây dựng”, giám đốc Bhatia nhấn Nasco Express mạnh.
Đồng ý kiến, CEO Rodolphe Saade của Nasco Express CMA-CGM nói với FT rằng Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ cần 5-10 năm để nâng cấp những cảng biển xử lý tàu chở hàng cỡ lớn, qua Nasco Express đó mới có thể đóng vai trò lớn hơn trong chuỗi cung ứng và sự chuyển dịch sinh sản được.
oái oăm thay, Trung Quốc cũng lại đang đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, cảng biển ở nhiều nước Châu Á thông qua dự án “Một đai, Một con đường”.
Nasco ExpressGiám đốc Chen Yipeng của hãng vận hành cảng biển quốc doanh COSCO Shipping Ports cho biết họ nhận thức rất rõ xu thế Nasco Express dịch chuyển sinh sản sang Đông Nasco Express Nam Á của các doanh nghiệp và đang tích cực chuẩn bị đầu tư để tận dụng thời cơ này.
*Nguồn: FT