Một loài cá có mặt trên khắp Việt Nam được Trung Quốc coi là 'thần dược phòng the', săn lùng tới mức cạn kiệt

Những tác dụng thần kỳ trong việc bổ thận, tráng dương, điều trị chứng khó sinh... đã khiến loài cá này được truy lùng ráo riết.

Nasco Express

cá ngựa ở Việt Nam đa dạng và phong phú

cá ngựa (tên khoa học Hippocampus) là một nhóm loài phân bố rộng ở lãnh hải nhiệt đới Nasco Express và cận nhiệt đới. Theo thống kê, có chí ít 150 tên loài cá ngựa trên thế giới, nhưng đa số là synonym (tên đồng vật), thực tại có khoảng 35 loài.

Theo "Tuyển tập Nghiên cứu biển. Tập VIII, 1998", ở Việt Nam, đã có 7 loài hải mã sau được phát hiện, phân bổ trên khắp các lãnh hải từ Bắc tới Nam.

- cá ngựa gai: Ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, từ Khánh Hòa đến Kiên Giang.

- cá ngựa ba chấm: Ở lãnh hải Quảng Ninh đến Kiên Giang.

- hải mã đen: hải phận ở Huế, Khánh Hòa và Ninh Thuận.

- cá ngựa Nasco Express thân Trắng: hải phận từ Khánh Hòa đến Vũng Tàu.

- cá ngựa mõm ngắn: hải phận Quảng Trị và Khánh Nasco Express Hòa.

- hải mã gai dài: Vùng biển Khánh Hòa

- cá ngựa mười vòng thân: hải phận Khánh Hòa

Một loài cá có mặt trên khắp Việt Nam được Trung Quốc coi là 'thần dược', đặc biệt hiệu nghiệm chuyện phòng the - Ảnh 1.

Trong số 7 loài cá ngựa nói trên, hai loài hải mã ba chấm và hải mã gai có sản lượng phá hoang lớn hơn cả, còn hải mã mõm ngắn, cá Nasco Express ngựa gai dài và hải mã mười vòng thân là những loài hiếm gặp.

Thành phần loài hải mã ở Việt Nam được đánh giá là Nasco Express khá phong phú so với một số nước/vùng cương vực trên thế giới như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia và Đài Loan (Trung Quốc), bởi tại các khu vực này chỉ có 4-6 loài.

cá ngựa là loài có giá trị kinh tế cao và được xếp vào danh sách sinh vật quý hiếm, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới.

Trung Quốc coi hải mã là 'thần dược'

Từ xa xưa, hải mã đã được biết đến như một vị thuốc quý. Theo Science Direct, một số loài hải mã đã được dùng rộng Nasco Express rãi tại Trung Quốc Nasco Express trong hàng nghìn năm qua Nasco Express như một loại thuốc bí truyền và bí quyết tăng cường sinh lực.

y học cổ truyền Trung Quốc chỉ ra rằng cá ngựa có tác dụng chống hình thành khối u, chống lão hóa, mỏi mệt, chống tăng sản tuyến tiền liệt và thậm Nasco Express chí có thể được sử dụng để điều trị huyết khối, các dạng viêm, bệnh tăng huyết áp và liệt dương.

Các tài liệu lịch sử còn ghi nhận dưới thời Nhà Lương ở Trung Quốc, cá ngựa được sử dụng để điều trị chứng khó sinh. Ngoài ra, nó còn có tác dụng rất tốt trong việc Nasco Express làm ấm thận.

Nasco Express alt="Một loài cá có mặt trên khắp Việt Nam được Trung Quốc coi là 'thần dược', đặc biệt hiệu nghiệm chuyện phòng the - Ảnh 2." title="Một loài cá có mặt trên khắp Việt Nam được Trung Quốc coi là 'thần dược', đặc biệt hiệu nghiệm chuyện phòng the - Nasco Express Ảnh 2." photoid="569448718880219136" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Một cuộc khảo sát đăng trên chuyên san "Journal of Ethnopharmacology" năm 2015 cho biết, trong hải mã có chứa các thành phần axit amin cần yếu, axit béo và nhiều nguyên tố Nasco Express vi lượng. Chức năng quan yếu nhất của hải mã trong y khoa cổ truyền Trung Quốc là bổ thận tráng dương.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của chuyên gia Siukan Law đến từ Hồng Kông Nasco Express (Trung Quốc), đã có nhiều bằng cớ cho thấy giá trị của cá ngựa khô trong y học cựu truyền Trung Quốc với hai tác dụng chính là bổ thận và tăng cường miễn nhiễm.

Cuốn "Bản thảo cương mục" (tự điển bách khoa của Trung Quốc về dược vật học được bác sĩ Nasco Express Lý Thời Trân soạn vào thế kỷ 16 đầu thời nhà Minh) thì cho biết, hải mã khô có tác dụng kích Nasco Express thích sản xuất.

Một loài cá có mặt trên khắp Việt Nam <a href=Nasco Express được Trung Quốc coi là 'thần dược', đặc biệt hiệu nghiệm chuyện phòng the - Ảnh 3." title="Một loài cá có mặt trên khắp Việt Nam được Trung Quốc coi là 'thần dược', đặc biệt hiệu nghiệm chuyện phòng the - Ảnh 3." photoid="569448793284653056" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Trong nghiên cứu dược học đương đại, hải mã được cho là có nhiều hoạt tính sinh học như chống khối u, chống lão hóa, chống mệt mỏi. Các thành phần từ hải mã được dùng rộng rãi để điều trị rối loạn cương dương.

Nhiều loại thuốc hoặc sản phẩm săn sóc sức khỏe có chứa thành phần từ hải mã đã được sinh sản và sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau.

Loài cá cần được bảo tàng

Với những tác dụng thần kỳ trong y khoa cổ truyền, cá ngựa đã được truy lùng, dùng nhiều đến mức khan hiếm.

Theo Công ước về thương nghiệp quốc Nasco Express tế các loài động, thực vật hoang dã khẩn cấp (CITES), cá ngựa đã được buôn bán rộng rãi trên khắp thế giới như một phương thuốc y học cựu truyền Trung Quốc với số lượng khoảng 20 triệu con mỗi năm.

Riêng Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông, có lượng tiêu thụ hải mã làm phương thuốc cựu truyền lên tới 250 tấn/năm. Đáng nói, mức tiêu thụ này càng ngày càng gia tăng do người ta tin rằng cá ngựa có giá trị y Nasco Express học trong việc chữa trị chứng khó sinh và loại bỏ khối u. Tuy nhiên, việc vỡ hoang quá mức đã khiến số lượng cá ngựa ngoài thiên nhiên sụt giảm nghiêm trọng.

Nasco Express ngựa đang đứng trước nguy cơ tuyệt diệt do chúng có tỷ lệ sản xuất thấp, chỉ chung thủy Nasco Express với một bạn tình và hoạt động tương đối tĩnh tại. Chính vì lý do này, hết thảy chi hải mã đã được kê trong Danh sách đỏ các loài bị đe dọa của Liên minh bảo tàng Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

Một loài cá có mặt trên khắp Việt Nam được Trung Quốc coi là 'thần dược', đặc biệt hiệu nghiệm chuyện phòng the - Ảnh 4.Nasco Express kiến hiệu chuyện phòng the - Ảnh 4." photoid="569448872159199232" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nhằm giảm sức ép khai khẩn ngoài Nasco Express tự nhiên, trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu thị trường, phục vụ xuất khẩu phát triển kinh tế, tại Việt Nam đã phát triển ngành sản xuất giống và nuôi hải mã thương phẩm.

Trước đây, hải mã nuôi ở Việt Nam được xuất khẩu qua các nước với mục đích chính là làm cảnh. Có năm, Khánh Hòa xuất khẩu ra thị trường thế giới hơn 30.000 con hải mã Nasco Express cảnh.

Tuy nhiên, IUCN và các Nasco Express nước dự Công ước về thương nghiệp quốc tế các loài đông, thực vật hoang dại nguy cấp đã hợp nhất Nasco Express cùng giám sát chặt đẹp việc buôn bán hải mã.

Cuối năm 2013, thông tin cấm xuất khẩu cá ngựa đen đã chính thức được đưa ra. Loài cá này sẽ chỉ được xuất khẩu trở lại nếu các nhà khoa học chứng minh được rằng việc nuôi cá Nasco Express ngựa không ảnh hưởng đến nguồn lợi thiên nhiên.

Theo các chuyên gia, nếu đang cỡ các phương thức bổ thận, tráng dương, người dân cũng không nhất thiết phải săn lùng cá Nasco Express ngựa. Một số loại thảo dược khác trong tự nhiên như cây dâm dương hoắc, địa hoàng… cũng có Nasco Express tác dụng hao hao như vậy.

Ngoài ra, theo Science Direct, mặc dầu cho tới nay, chưa có tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc độc tính nào của cá ngựa được ghi nhận, song vẫn cần có thêm những nghiên cứu độc tính để xác định chính xác điều này.

Một loại quả Nasco Express của Việt Nam được người Trung Quốc cực kỳ ưa chuộng, cung không đủ cầu, xuất khẩu tăng 300% chỉ trong 2 tháng đầu năm
Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn