Xuất khẩu thủy sản tháng 3 đấu giảm hai con số, trong đó các mặt Nasco Express hàng chủ lực vẫn tiếp Nasco Express tục giảm từ 8 - 39%. Lũy kế 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản Việt Nam giảm 27% so với cùng kỳ.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 3/2022, xuất khẩu (XK) thủy sản ước đạt 780 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, XK tôm giảm Nasco Express 39%, cá Nasco Express tra giảm 23%, cá ngừ giảm 33%, mực bạch tuộc giảm 8%...
Tổng 3 tháng đầu năm, XK thủy sản Việt Nam đạt hơn 1,8 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ Nasco Express năm trước. Trong đó, mặt hàng tôm giảm sâu nhất khi đạt 577 triệu USD, giảm 40%; cá Nasco Express tra đạt 447 triệu USD, giảm 32%; cá ngừ đạt 179 triệu USD, giảm 31%. XK mực, bạch Nasco Express tuộc cũng giảm 8% khi đạt 54 triệu USD. Riêng XK Nasco Express các loài cá biển vẫn tăng nhẹ 3% khi đạt 435 triệu USD.
Thị trường thế giới vẫn bị tác động nặng nề Nasco Express bởi lạm phát, kinh tế suy giảm khiến nhu nhà cầu thụ và nhập cảng giảm và Nasco Express giá nhập cảng cũng giảm theo. Dự báo Nasco Express XK thủy sản sẽ bình phục dần từ quý II Nasco Express sau khi diễn ra các Nasco Express chương trình hội chợ quốc tế tại Mỹ và EU cuốn thêm các bạn hàng đến với Việt Nam.
Nhận định xu hướng XK trong nửa đầu năm 2023, VASEP cho rằng, XK tôm sẽ bình phục chậm vì cạnh tranh Nasco Express gay gắt với Ấn Độ, Ecuador, Indonesia. XK cá tra sẽ Nasco Express khả quan hơn trong bối cảnh lạm Nasco Express phát và kinh tế suy giảm ở nhiều thị Nasco Express trường và có thêm cơ hội lớn sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại hoàn toàn sau COVID.
XK các loài cá biển nối tăng, trong đó có đóng góp ngày một lớn của hàng gia công, XK và hàng sinh sản XK từ vật liệu Nasco Express du nhập như cá hồi, cá tuyết Nasco Express cod, cá minh thái. Tại các thị trường lớn như Mỹ, EU đang có khuynh hướng tăng tiêu thụ các sản phẩm truyền thống tại các siêu thị cho người Nasco Express tiêu dùng châu Á. cho nên, XK hàng khô (cá, tôm, mực), nước mắm, chả cá, đồ hộp sẽ tăng.
Về thị trường, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất nhưng áp Nasco Express lực cạnh tranh rất lớn vì các Nasco Express nhà XK và Nasco Express nhà buôn các nước cũng tụ hội vào thị trường này sau mở cửa. Trong khi đó, XK sang các thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc khó bứt phá vì lạm phát khiến người tiêu dùng thắt Nasco Express chặt tiêu xài và giá nhập khẩu làng nhàng giảm so với năm trước.
Các DN thủy sản mong muốn tiếp kiến được dự các chương trình giao thương với các thị trường, nhất là các thị trường trọng Nasco Express điểm Nasco Express để chừng bạn hàng, đẩy mạnh XK. Bên cạnh đó, bối cảnh thị trường khó Nasco Express khăn năm 2023, DN rất trông đợi các cơ quan quản lý giúp tháo gỡ những khó khăn bất cập trước mắt cho DN để ổn định nguồn vật liệu và đẩy mạnh XK, đặc biệt là chính sách và khai triển lãi suất ưu đãi cho bà con nông, ngư gia và DN chế biến thủy sản…