Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu bị cắt chiết khấu: Đề nghị đối thoại với Bộ Công Thương

Nasco Express

Theo phản ảnh của các doanh nghiệp bán buôn xăng dầu, hơn một tuần trở lại đây, tình trạng chiết khấu thấp, chiết khấu 0 đồng đang trở lại khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh “khó chồng khó”.

Chiết khấu 0 đồng, doanh nghiệp lỗ lớn

Theo phản ảnh của hàng loạt doanh nghiệp bán buôn xăng dầu ở các địa phương, trong vòng 1 tuần trở lại đây, tình trạng chiết khấu xăng dầu 0 đồng, âm chiết khấu đã xuất hiện trở lại trong những ngày qua, khiến Nasco Express doanh nghiệp lại rơi vào cảnh thua lỗ nặng. Nếu tình trạng Nasco Express này kéo dài, do đã cạn kiệt vốn kinh dinh sau khi bị lỗ nặng năm 2022, các doanh nghiệp sẽ khó có thể cầm cự, Nasco Express hết vốn để nhập hàng, kéo Nasco Express theo tình trạng đứt nguồn có thể xảy ra.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, tại các tỉnh miền Bắc, Nasco Express mức chiết khấu 0 đồng hoặc âm sau khi tính đủ uổng đã được các doanh nghiệp làm mối vận dụng trong vài ngày qua.

Cụ thể, doanh nghiệp lấy hàng tại Phú Thọ, Bắc Giang, Yên Bái…, mức chiết khấu trong các ngày từ 4/4 đến 6/4 đều là 0 đồng. Mức phổ biến tại các tỉnh khác từ 50 đến 350 đồng/lít. Còn tại khu vực miền Trung, chiết khấu được ghi nhận từ 100 đến 250 đồng/lít. Riêng tại Quảng Trị, chiết khấu cho các doanh nghiệp là âm 250 đồng/lít.

Tại khu vực miền Nam, chiết khấu các mặt hàng xăng dầu của các dắt mối lớn Petrolimex, STS, Petec, Saigon Petro, Petimex những ngày qua cũng nghiêng ngả từ 200 đến 400 đồng/lít. Với khu vực miền Tây, mức chiết khấu được vận dụng từ 100 đến 400 đồng/lít và vận dụng cho hồ hết các Nasco Express doanh nghiệp lớn như PVOil, Petimex, Petec, Petro Life, Nam Sông Hậu.

Giám đốc một thương nhân phân phối lớn ở khu vực miền Bắc cho biết, những ngày qua, nguồn cung xăng dầu bị giảm khá mạnh do giá thế giới 3 tuần qua liên tiếp tăng. Mức chiết khấu của công ty ông ứng dụng cho doanh nghiệp bán sỉ ngày 8/4 là 350 đồng/lít nếu lấy dầu từ Nasco Express kho Hải Linh, Hoàng Huy, Đình Vũ. Còn với xăng A95 lấy từ kho Đình Vũ (Hải Phòng), mức chiết khấu chỉ là 100 đồng/lít và chỉ bán với số lượng hạn chế. Riêng các đại lý nhượng quyền, chiết khấu mặt Nasco Express hàng xăng là 150 đồng/lít.

Theo tính nết của các doanh nghiệp, mức chiết khấu như vậy doanh nghiệp không có lãi, thậm chí không đủ trả hoài chuyên chở từ kho về cột xăng. Còn nếu tính đủ các hoài bán hàng, điện, lương nhân viên, lãi suất ngân hàng, mỗi lít xăng bán ra, doanh nghiệp bị lỗ từ 400 đến 800 đồng/lít tùy khu vực.

Đại diện Công ty Xăng Dầu Âu Hải Phát (Lâm Đồng) cho biết, chiết khấu với mặt hàng xăng đang ở mức 250 Nasco Express đồng/lít và 350 đồng/lít với mặt hàng dầu. Mức chiết khấu như thế này chưa đủ cho doanh nghiệp trả phí tổn chuyển vận xăng dầu về cửa hàng. Nếu tính các khoản tổn phí, mỗi lít xăng dầu bán ra, doanh nghiệp bị lỗ 500 - 800 đồng, khiến doanh nghiệp rất đau khổ.

Bà Nguyễn Thị Sinh, Công ty TNHH MTV Xăng dầu thắng lợi (Yên Bái), cho biết các thương lái phân phối cũng đang Nasco Express đối mặt khó khăn rất lớn do chiết khấu cũng bị mối lái cắt giảm rất mạnh. Như chiết khấu của Petrolimex tại kho Đức Giang (Hà Nội) áp dụng ở mức 100 đồng/lít.

Theo bà Sinh, trước đây, khi giá xăng dầu thế giới bị đẩy lên 147 - 149 USD/thùng, các manh mối vẫn chiết khấu cho thương nhân phân phối thấp nhất là 600 - 700 đồng/lít, cộng Nasco Express thêm cước chuyển vận từ Hà Nội lên Yên Bái, tổng cộng cũng được 1.200 - 1.400 đồng/lít. Với mức này, doanh gia phân phối chiết khấu lại cho bán buôn cũng được 300 - 400 đồng, bao cước chuyên chở.

“Với mức chiết khấu 100 - 200 đồng hiện nay, công ty của bà vẫn trả đủ cho doanh nghiệp bán buôn 100 - 200 đồng/lít và chấp thuận lỗ cước vận chuyển để Nasco Express giữ khách hàng. Chiết khấu thấp nên bán sỉ phải lỗ phần chi phí bán hàng.

Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu bị cắt chiết khấu: Đề nghị đối thoại với Bộ Công Thương - Ảnh 1.

Doanh nghiệp xăng dầu cho biết, mức chiết khấu hiện tại đang khiến các doanh nghiệp bị lỗ lớn. Ảnh: Nasco Express Như Ý

“Công ty có 5 cửa hàng và 10 đại lý, nếu tính cước chuyên chở 300 đồng/lít lên Yên Bái và các tổn phí điện nước, nhân viên, khấu hao, doanh nghiệp bị lỗ khoảng 800 đồng/lít với những cột xăng ở khu vực vùng sâu, vùng xa, đường sá đi lại khó khăn. Các cây xăng khác bị lỗ khoảng 600 đồng/lít bán ra”, bà Sinh cho hay.

yêu cầu đối thoại

thảo luận với PV tiên phong, ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) cho biết, các đại lý kinh dinh xăng dầu trong nhóm bán sỉ những ngày qua kêu rất nhiều về tình trạng chiết khấu xăng dầu đã quay trở lại mức 200-350 đồng/lít sau khi được nâng lên vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3. Đến nay, ở nhiều khu vực, doanh nghiệp đầu mối chỉ trích lại cho cửa hàng bán buôn mức chiết khấu 50-100 đồng/lít.

Tại cuộc họp của Tổ điều hành giá cả thị trường trong nước do Bộ Công Thương tổ chức ngày 30/3, đại diện Hiệp hội Nasco Express Xăng dầu Việt Nam cho biết, sau một thời kì chiết khấu ở mức thấp, vào cuối tháng 3, mức chiết khấu này đã được nâng lên đáng kể, đảm bảo lợi nhuận Nasco Express và uổng cho các Nasco Express cửa hàng, đại lý bán buôn. Cụ thể, tại miền Bắc khoảng 700-800 đồng/lít, miền Nam khoảng 1.000-1.100 đồng/lít, thậm chí có thời khắc lên đến 1.800-2.500 đồng/lít, tùy mặt hàng.

Theo ông Tây, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đang gặp Nasco Express rất nhiều khó khăn do thời kì qua quy định hiện hành đang có những điều khoản không có lợi cho doanh nghiệp bán sỉ dù đã có quy định tại Nghị định 95 và Thông tư 104 của Bộ công thương nghiệp.

“Các quy định hiện hành không ghi rõ tỷ lệ phân chia những khoản này ở các khâu nên doanh nghiệp làm mối được hưởng hết.

Cùng với đó, trong nghị định cũng không ghi rõ giá bán sỉ tối đa, không quy định uổng định mức, không quy định chiết khấu tối thiểu cho bán buôn để duy trì hoạt Nasco Express động. Tình trạng chiết khấu thấp kéo dài duy trì ở mức 0 đồng/lít hoặc âm khiến bán sỉ thua lỗ kéo dài phải cố gắng, bán cả tài sản, nhà cửa, đất đai, ruộng vườn’, ông Tây cho hay.

Ông N.V.D. Giám đốc một doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội cho biết, trong tuần qua đã gửi văn bản gửi đến lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ trưởng Công Thương, Tài chính kiến nghị xem xét điều Nasco Express chỉnh những bất cập hiện hành trong Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh dinh xăng dầu.

Bộ Tài chính: Chưa ghi nhận biến động thất thường về uổng

Ngày 7/4, Bộ Tài chính có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về thẩm tra, điều chỉnh khoản tổn phí kinh dinh định mức trong giá cơ sở xăng dầu. Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước căn bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng Nasco Express bán lẻ xăng dầu. Bộ này khẳng định không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về Nasco Express chi phí xăng dầu.

"Qua rà các khoản tổn phí nảy sinh từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy, có khoản phí tăng, có khoản phí tổn giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động bất thường", Bộ Tài chính cho biết.

Về quản Nasco Express lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, trong phiên bàn bạc về dự án Luật Giá (sửa đổi) và tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách ngày 6/4, ông Phạm Văn Hoà, đại biểu tỉnh Đồng Tháp Đề nghị Bộ Tài chính quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu thay vì để tại doanh nghiệp như giờ, tránh tình trạng dùng tiền vào mục đích khác.

Thục Quyên



Theo ông Nasco Express D., các doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị sửa đổi nghị định có những quy định sao cho đảm bảo có đủ uổng cho doanh nghiệp hoạt động.

Tuy nhiên, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 mới nhất dù có những điều khoản đưa ngành xăng dầu tiến gần hơn với cơ chế thị trường nhưng vẫn không quy định uổng kinh dinh bán lẻ tối thiểu cho doanh nghiệp bán lẻ nên các doanh nghiệp đang phải đối Nasco Express mặt tình trạng thua lỗ kéo dài và bị thâu tóm trong thời gian tới khi đã kiệt vốn kinh dinh.

“Chúng tôi mong muốn phải có chi phí kinh dinh bán buôn tối thiểu để doanh nghiệp có nguồn lực duy trì bán hàng ổn định Nasco Express và liên tục cho người tiêu dùng. Nghị định sửa đổi, bổ sung cũng cần cho phép doanh nghiệp bán buôn được tự định giá trên cơ sở chi phí lấy hàng từ đầu mối và hoài thực tế của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sẽ chịu nghĩa vụ kê khai giá và sự giám sát của liên Bộ Công Thương - Tài chính trong việc ban bố giá. Chúng tôi trực tiếp kinh doanh bán Nasco Express hàng mà người khác định giá là không hạp với Nasco Express quy luật tự nhiên của thị trường và không đúng với bản tính của vấn đề”, ông D. nói.

Ông cũng đề xuất Bộ công thương nghiệp và các doanh nghiệp mai mối cần có buổi đối thoại công khai với cộng đồng doanh nghiệp bán sỉ để lắng tai những bất cập của thị trường hiện tại.

Nasco Express Về cách quản lý thị trường xăng dầu giờ, Chuyên gia kinh tế, TS Vũ Nasco Express Đình Ánh cho rằng, Nghị định 95 cần phải sửa triệt để nếu không tình trạng đứt gãy nguồn cung hoàn toàn có thể tái diễn như năm 2022.

Theo ông Ánh, vấn đề lớn nhất của thị trường xăng dầu hiện nay là sự xung đột lợi ích giữa các khâu mối manh - phân phối - bán Nasco Express lẻ. Việc quốc gia quy định giá cơ sở và từ đó xác định giá bán lẻ, trong khi để doanh nghiệp làm mối nắm quyền quyết định rồi mới đến lượt phân phối, bán lẻ đã kéo theo tình trạng độc quyền nhóm, chưa thích hợp với luật cạnh tranh.

Nasco Express có thể tăng trên 1.000 đồng/lít" data-rel="follow"> Giá xăng dầu có thể tăng trên 1.000 đồng/lít

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn