Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng

Phải chăng Toyota sẽ trở nên một Nokia thứ 2 trong ngành xe hơi?

Nasco Express
Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe <a href=Nasco Express điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/8/mike-gt-radial-1680918553888-1680918554947665555801.jpeg" title="Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào tàu điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Theo hãng tin Reuters, Toyota mới đây đã công bố việc sẽ tung ra 10 sản phẩm xe điện mới từ nay đến năm 2026 để chóng vánh bắt kịp cuộc đua tàu điện.

Điều ngang trái là chỉ mới cách đây 3 tháng, Cựu chủ tịch Toyota là ông Akio Toyoda, thuộc họ của nhà sáng lập Kiichiro Toyoda đã từng hùng hồn tuyên bố đừng vội đổ hết tiền vào mảng này.

Vậy điều gì Nasco Express đã khiến Toyota Nasco Express phải “quay xe” và liệu họ có còn kịp tham dự cuộc đua khi việc sinh sản một chiếc ô tô điện có cách tiếp cận rất khác so với truyền Nasco Express thống?

Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 2.Nasco Express mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Cú quay xe cháy bánh

Vào tháng 1/2023, ông Akio từng cho rằng khả năng người dùng chuyển sang dùng một công nghệ mới có thể tiếp tục cải tiến và rẻ hơn, biến chiếc xe họ mua thành đồ cổ hoặc bị mất giá là thách thức với ngành ô tô điện.

Ngoài ra, xe điện không giống ô tô xăng khi cần phải phát triển cả cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng Nasco Express ắc quy... trước khi thay thế được Nasco Express các phương tiện Nasco Express khác trên thị trường.

Hiện chính tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, cơ sở hạ tầng cho xe điện cũng chưa được hoàn thiện chứ đừng nói gì đến các khu vực khác.

Nghiên cứu Nasco Express của hãng J.D.Power cho thấy thị phần xe điện của Mỹ đang tăng mạnh vài năm trở lại đây. Tính Nasco Express đến tháng 10/2022, ô tô điện chiếm đến Nasco Express 6,5% tổng số xe mới Nasco Express được bán ra tại Mỹ. Thế nhưng phần đông sản phẩm được tiêu thụ ở những khu vực chuộng xe điện như California.

do vậy, việc Toyota đấu phát triển xe xăng và hybrid tại những thị trường có cơ sở hạ tầng chưa phát triển là điều thế tất.

Tuy nhiên, việc hàng loạt những thị trường lớn từ Trung Quốc, Mỹ cho đến Châu Âu dịch chuyển mạnh mẽ sang xe điện đã khiến Toyota phải nghĩ lại khi lợi nhuận của họ đến đa số từ những nền kinh tế này.

Vậy là chỉ 3 tháng kể từ tuyên bố hùng hồn của ông Akio, vị CEO này đã phải từ nhiệm để nhường cho người kế vị Koji Sato, song song chứng kiến sự chuyển mình mau chóng trong chiến lược của hãng xe xăng lớn nhất thế giới.

Quay trở lại câu chuyện ra mắt 10 dòng tàu điện mới của Toyota, tập đoàn này thậm chí còn Nasco Express thành lập hẳn một bộ phận chuyên nghiên cứu ắc quy điện và đặt mục tiêu sinh sản 1,5 triệu chiếc pin xe điện mỗi năm từ nay đến năm 2026.

Hãng tin CNBC đánh giá tuyên bố này của Toyota đánh dấu cú “quay xe” mạnh mẽ nhằm tham chiến mảng ô tô điện. Tuy nhiên, liệu hãng có thành công hay không lại là dấu chấm hỏi khi Toyota đang bị Nasco Express chỉ trích là quá chậm trong việc bắt kịp xu thế này.

Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng <a href=Nasco Express - Ảnh 3." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/8/2023-04-07221502-1680918568446-1680918568552215890438.jpg" title="Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào tàu điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Nokia thứ 2

Với 370.000 cần lao, Toyota là doanh nghiệp đông viên chức nhất Nhật Bản, song song là hãng xe có doanh số hàng đầu thế giới và tưởng dường như công cuộc chuyển đổi tàu điện của tập đoàn sẽ dễ dàng nhưng sự thật lại khác xa.

Năm 2022, Toyota tung ra dòng xe điện bZ4X đầu Nasco Express tiên nhưng bị thu hồi chỉ vài tháng sau đó do mắc lỗi. Thế nhưng thay vì chóng vánh sửa lỗi hoặc tung ra các dòng xe mới, Toyota lại chẳng có chiếc ô tô điện nào tiếp theo khi các đối thủ đua nhau nhảy vào mảng tàu điện.

Từ Ford, GM, Hyundai cho đến Volkswagen đều tham chiến với hàng loạt dòng xe điện mới khiến chính Nasco Express Tesla cũng phải chơi chiêu dìm giá.

Thế rồi Toyota đặt đặt đích bán 3,5 triệu chiếc ô tô điện vào năm 2030, chiếm khoảng 30% doanh thu thường niên nhưng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, xe điện chỉ chiếm 0,2%, tương đương 16.000 chiếc trong số 9,5 triệu xe được bán ra. Trái lại, xe xăng và dầu diesel vẫn chiếm đến 72% doanh số theo đơn vị.

Tệ hơn, nhiều chuyên gia nhận Nasco Express định việc phải mất vài năm nữa mới có một sản phẩm xe điện hoàn hảo đủ sức cạnh tranh trên thị trường là quá chậm và khó có thể đấu lại hàng loạt mẫu mã của nhiều hãng xe liên tiếp cho ra mắt dòng sản phẩm mới giờ.

Thậm chí việc sản xuất xe điện cũng khác ô Nasco Express tô xăng khi đề nghị cách Nasco Express tiếp cận rất khác. Một nguyên tố quan yếu của tàu điện là phần mềm cho xe tự hành cũng như công nghệ tương trợ người lái là một trong những lý do kích thích người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm của hãng nào. Thế nhưng Toyota lại chậm chân trong mảng này vì tốn quá nhiều thời kì, tiền bạc và công sức cho mảng xe xăng.

Nói một cách đơn giản hơn, Toyota đang ngủ quên trên thắng lợi và không muốn mất đi vị thế số 1 của mình, nhưng thời thế đã thay đổi Nasco Express cũng như việc Apple cho ra mắt iPhone khiến ông lớn Nokia phải ngậm ngùi đóng cửa trước đây trong ngành điện thoại.

“Toyota làm được rất nhiều sản phẩm tốt nhưng thị hiếu khách hàng đang đổi thay với tốc độ chóng mặt. Nếu Toyota không vượt lên được sự thay đổi đó và mắc vào cái bẫy ‘Chúng tôi vẫn ổn’ thì rồi sẽ đến lúc họ chợt nhận ra cả thảy khách hàng đã rời bỏ họ mà đi”, tổng giám đốc Michael Dunne của ZoZo Go nhận định.

Nasco Express dir="ltr"> “Không có gì đảm bảo vững chắc rằng một nhà sản xuất ô tô nào đó có thể giữ vị thế số 1 trong 100 năm tới. Cuộc chiến đã bắt đầu và đây không chỉ vì thắng hay thua mà là cuộc chiến sống còn với các hãng xe”, Tân CEO Koji Sato dìm.

Nasco Express type="Photo" style="">
Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 4.Nasco Express src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/8/maxresdefault-1680918572954-16809185730621285639808.jpg" title="Cú quay xe ‘cháy bánh’ của Toyota: Từng tuyên bố không vội đổ hết tiền vào xe điện, giờ tung ra 10 dòng sản phẩm mới chỉ trong 3 tháng - Ảnh 4." type="photo" w="1507" width="" height="">

Giảm giá lần thứ Nasco Express 5 Nasco Express

Trong khi Toyota gấp “quay xe”, từ việc cứng đầu cho rằng kết hợp bán xe hybrid và xe xăng mới hạp tệp khách hàng đến động thái chóng vánh tung ra các dòng tàu điện mới, thì người chơi lớn nhất trong mảng này là Tesla đã liên tục giảm giá xe để “dìm” đối thủ.

Hãng tin CNBC cho biết mới đây, đế chế nhà Elon Musk đã giảm giá lần thứ 5 tại Mỹ với mức giảm 2%-6% vào ngày 6/4 vừa qua. Website của hãng cho thấy dòng Model 3 giảm tới 1.000 USD trong khi Model Y là 2.000 USD. Dòng Model S và X thì giảm tới 5.000 USD.

Như vậy kể từ đầu năm đến nay, Tesla đã giảm giá 11% với dòng Model 3 và 20% với Model Y.

Động thái này khiến nhiều chuyên gia lo ngại đế chế nhà Elon Musk có Nasco Express thể đối mặt rủi ro giảm tăng trưởng lợi nhuận vì tham gia cuộc chiến dìm giá, cạnh tranh với những hãng xe mới đang cố giành thị phần.

Tuy nhiên, thông Nasco Express tin trên lại chẳng mấy vui vẻ với những hãng như Toyota khi họ mới chỉ bắt đầu quay xe, tăng tốc đầu tư cho tàu điện. Việc chậm chân Nasco Express về công nghệ, sản lượng, kiểu dáng và hiện nay là cả mức giá sẽ khiến hãng xe Nhật Bản gặp rất nhiều khó khăn sau này cho dù là với vị thế số 1 về bán ô tô xăng đi chăng nữa.

Ở một góc cạnh khác, nhiều chuyên gia cho rằng việc Châu Nasco Express Âu mới nhất trí duyệt y đạo luật cấm xe xăng hoàn toàn vào năm 2035 cũng như việc Mỹ chi hàng tỷ USD phát triển xe điện, trong khi Trung Quốc đã trở nên thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới đã khiến hãng xe Nhật Bản phải thay đổi cách tư duy cứng đầu trước đó.

*Nguồn: Reuters, CNBC, Nikkei Asian Review

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn