Vua xuất khẩu tủ lạnh "vô địch" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "thôn tính" ngay tại sân nhà

Vua xuất khẩu tủ lạnh vô địch Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị thôn tính ngay tại sân nhàNasco Express khẩu tủ lạnh vô địch Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị thôn tính ngay tại sân nhà">

Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tục nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.

Theo ít thành tích mới nhất, trong năm 2022, Guangdong Homa Appliances, dưới sự quản lý của Tập Nasco Express đoàn gia dụng TCL, đã đạt lợi nhuận Nasco Express ròng 424 triệu NDT, tăng 630,18% so với cùng kỳ, trở nên mức lãi lớn nhất trong mười năm qua kể từ khi niêm yết.

song song, đây cũng là năm thứ 14, Homa đứng đầu về doanh số xuất khẩu tủ lạnh.

Tuy nhiên bí Nasco Express mật của Homa không chỉ có thế.

Nasco Express Chinh phục trời Âu

Thái Thập Nhị, người sáng lập Homa Appliances, từng là giám đốc điều hành của Kelon Electrical Holdings Quảng Đông.

Năm 2001, vì nhiều lý do, Kelon được Greencool mua lại. Kể từ đó, doanh nghiệp đã gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình phát triển.

Năm 2002, ông Thái Thập Nhị quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình và Homa Appliances ra đời.

Đáng chú ý, ông Thái xây dựng Homa cách Kelon không xa; song song, sau đó nhiều lãnh đạo cấp cao của Kelon cũng về đầu quân cho Homa.

Mặc dù, hàng ngũ của Thái Thập Nhị có kinh nghiệm trong lĩnh vực tủ lạnh nhưng sự cạnh tranh trên thị trường tủ lạnh tại nội địa Nasco Express Trung Quốc vào Nasco Express thời khắc đó rất khốc liệt và việc cạnh tranh thương hiệu vẫn tiếp diễn nên việc tân binh Homa muốn có chỗ đứng là điều không dễ.

Nasco Express lý do này, ông Thái đã quyết định bỏ qua thị trường nội địa và thâm nhập EU, đi theo mô hình của Foxconn, trở thành Nasco Express công ty OEM (trực tiếp sinh sản và cung cấp sản phẩm theo yêu cầu cho đối tác).

Vua xuất khẩu tủ lạnh Nasco Express - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/3/30/91268229e5b84aee9b18d040516f71bf-1680219640093-1680219640247102522244.jpeg" title="Vua xuất khẩu tủ lạnh "quán quân" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "kiêm tính" ngay tại sân nhà - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Homa là thương hiệu tủ lạnh xuất khẩu lừng danh Trung Quốc. Ảnh: Sina

Nasco Express Trong một thời gian ngắn, thương hiệu tủ lạnh Omar đã ký thành công đơn đặt hàng với gã khổng lồ Whirlpool.

Được biết, chất lượng kỹ thuật là yếu tố tiên quyết để đối tác chọn lựa Homa nhưng quay trở lại bản thân doanh nghiệp, để đạt được lợi nhuận trên cơ sở bảo đảm chất lượng cũng là một bài toán khó.

Đặc biệt đối với tủ lạnh, hiệu ứng quy mô mà các công ty OEM tự hào rất khó thực hiện. Người ta hiểu rằng mấu chốt của tủ lạnh nằm ở khuôn, các mẫu tủ lạnh khác nhau có khuôn khác nhau, nhưng khuôn rất đắt. Một Nasco Express thưa kinh doanh từng chỉ ra, các thương hiệu nức danh chi 200 triệu NDT mỗi năm đầu tư khuôn mẫu.

Homa ứng dụng "nguyên tắc 2-8", Nasco Express sử dụng 20% sản phẩm để tạo ra 80% doanh số. Trên cơ sở đó, Homa đã thu gọn dòng sản phẩm và trong thời đoạn đầu chỉ bán sản phẩm tại thị trường châu Âu.

song song, dựa Nasco Express vào lợi thế chuyên môn, Homa đã lần lượt hóa, khái quát hóa và mô đun hóa cả thảy các sản phẩm bao gồm cả khuôn mẫu, giúp tiết kiệm đáng kể hoài.

thí dụ, một công ty nổi danh cần sinh sản 10 Nasco Express triệu chiếc tủ lạnh, trong đó 50 mẫu cần 50 khuôn, Homa thì có Nasco Express thể chỉ cần 5 bộ khuôn để sản xuất 5 triệu chiếc tủ lạnh.

Điều này được hiểu là Homa có lợi thế về giá thấp hơn ít ra 10% đến 20% so với các thương hiệu nội địa khác trong trường hợp cùng chất lượng và số lượng.

Lợi thế về công nghệ và giá cả này đã thu hút rất nhiều đối Nasco Express tác nước ngoài. Ở châu Âu, mười thương hiệu hàng gia dụng điện Nasco Express tử hàng đầu đều là khách hàng của Homa.

Nhưng như Chủ tịch TCL Lý Đông Sinh đã nói: " Cơ hội tốt nhất để thẩm tra khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp không phải là khi môi trường ngành tốt, mà là khi môi trường ngành không tốt ".

Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008, hồ hết các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu đều thua lỗ nặng nề, sản Nasco Express lượng xuất khẩu sụt giảm nhanh chóng và ngành tủ lạnh cũng không ngoại lệ.

Nasco Express style="">
Vua xuất khẩu tủ lạnh Nasco Express Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/3/30/b4dad154cb53fd89db5358a0296a0162-1680219642818-16802196429221228855317.jpg" title="Vua xuất khẩu tủ lạnh "quán quân" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "kiêm tính" ngay tại sân nhà - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Giờ Nasco Express đây, Nasco Express TCL đã mua lại Homa. Ảnh: Yicai

Nasco Express Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, sản lượng xuất khẩu của Homa không giảm mà còn tăng, xuất khẩu tủ lạnh Nasco Express trong tháng cuối năm 2008 tăng 50% so với cùng kỳ, không chỉ đạt mức tăng trưởng hơn 70% trong năm mà còn vượt qua Haier để trở nên "vua xuất khẩu tủ lạnh" của Trung Quốc.

Bị ông lớn trong nước mua lại

Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tiếp Nasco Express nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.

Vào thời điểm những năm 2000, các thành phố hạng nhất và hạng hai Trung Quốc đã bị các thương Nasco Express hiệu lớn chiếm giữ từ lâu và Homa chỉ Nasco Express có thể dùng lợi thế về giá Nasco Express để bắt đầu từ các tỉnh thành hạng ba và hạng bốn.

Cùng với việc thực hành chính sách "Đồ gia dụng hướng về nông thôn" vào năm 2009, tủ lạnh trở nên sản phẩm được hưởng lợi nhiều nhất.

Homa cũng được hưởng lợi từ thành công này, trở nên một trong sáu công ty tủ lạnh nội địa nổi tiếng ở nông thôn, Đồng thời mở rộng ở các thành phố hạng ba và hạng bốn.

Vào tháng 4/2012, Homa cũng chính thức lên sàn chứng khoán Thâm Quyến, trở nên công ty thiết bị gia dụng độc nhất vô nhị được niêm yết trong những năm đó.

Tuy nhiên, đến năm 2018, Homa gặp khủng hoảng về tính sổ. Tình hình trở thành lợt hơn vào năm 2019, Homa có một số khoản nợ quá hạn do khó khăn về tài chính và cổ phiếu công ty trong tình trạng chờ bị đóng băng.

Đến năm 2021, TCL đã thu mua lại Homa và người kiểm soát thực tại của Homa chính là Chủ tịch Lý Đông Sinh.

Dưới sự tiếp quản của TCL, Homa hiện đã được đưa lại "đường đua" và Nasco Express được kỳ vọng sẽ có những bứt phá ngoạn mục trong thời gian tới. Nasco Express

Toàn thị trường tăng gần 50% sau 5 năm, doanh số Nasco Express một dòng xe từng là ‘quốc dân’ lại đang đi lùi – có phải người dùng đang ngày một quay lưng?

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn