Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các Nasco Express chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề xuất Nasco Express bỏ giá trần vé máy bay khó được duyệt.

Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất đổi thay cơ chế điều hành giá vé tàu bay nội địa, trong đó yêu cầu bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam Nasco Express cũng đề xuất bỏ giá trần vé máy bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên Nasco Express phá hoang. tuy thế, không ít chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá trần vé phi cơ hiện thời chưa thể thực hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc Nasco Express thù, ít doanh nghiệp dự nên rất cần quốc gia phải quản lý và định giá trần.

Trả lời VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường Nasco Express thì không nên bỏ giá trần vé phi cơ. Việc áp giá sàn giờ là một Nasco Express biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay nâng giá ở một Nasco Express số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối.

"Việc ứng dụng giá trần đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, bình đẳng. Trong bối cảnh hiện, thị trường hàng không Việt Nam còn Nasco Express có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không có giá trần thì rất Nasco Express khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay? - Ảnh 1.

Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy định về giá trần vé phi cơ. (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) thẳng thắn cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé phi cơ là Nasco Express chưa hợp lý, khó được ưng chuẩn vì vi phạm Luật Quản lý Nasco Express giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng không Việt Nam giờ vẫn còn một Nasco Express số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên Nhà Nasco Express nước phải quy định giá trần để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo quy định Nasco Express pháp luật về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường can dự thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị Nasco Express trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang khẩn hoang là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Nasco Express Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới nhập thị trường. Nasco Express Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% Nasco Express thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước câu hỏi việc giá trần thấp có hạn chế nâng cấp dịch vụ của doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi quốc gia định giá trần là đã tính nết hết các khả năng, dựa trên chi phí hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định Nasco Express giá trần thấp hơn giá thị trường, các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở xem theo chi phí sao cho bảo đảm chi phí và có lãi.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật Nasco Express hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu quan Nasco Express điểm, đề xuất bỏ trần giá vé tàu bay là hiệp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực hiện phải có lịch trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.

“Tinh thần bỏ trần giá vé phi cơ là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân chọn lựa. Chỉ có cạnh tranh thực thụ, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia cho biết.

Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách đãi đằng lo Nasco Express ngại giá vé phi cơ đắt hơn Nasco Express khi không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người liền bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.

“Khi không còn khung giá, nghĩa là giá vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở những chặng như chặng Hà Nội – TP.HCM chắc chắn giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, anh Toán Phạm nói.

na ná, chị Nasco Express Hiền Hoàng (40 tuổi, thăng bình) cho biết mấy năm nay gia đình chị Nasco Express hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với Nasco Express người lao động làm thuê ăn lương sẽ khó có nhịp được về quê ăn Tết bằng đường Nasco Express hàng không.

Tại tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức cho hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần đổi thay cơ chế điều hành giá vé tàu bay nội địa, trong đó, tăng và tiến tới bỏ mức trần để tương trợ cho doanh nghiệp ở tuổi khó khăn.

Chuyên gia Nasco Express hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé tàu bay ở Việt Nam “vô lý khủng khiếp". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, Nasco Express trên thế giới bây chừ không có nước nào quản lý giá vé tàu bay bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé phi cơ mà cạnh tranh tự do hoàn toàn và do thị trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ làm mất đi thời cơ tăng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không trong các giai đoạn cao điểm hè và Tết. nên chi, nếu bỏ giá trần đi Nasco Express thì các hãng hàng không có thời cơ cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong thời đoạn đó.

Theo Hòa Bình

VTC News

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn