Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này

Chiều Nasco Express 30/1, tại Cần Thơ, sau Nasco Express khi đi rà hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các Nasco Express bộ, ngành, địa phương Nasco Express để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, Nasco Express vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn nguyên liệu cát đắp cho các dự án.

Đây là hoạt động chung cuộc trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm kiểm tra, đôn đốc, xúc tiến các dự án hạ tầng liên lạc từ Nam ra Bắc với các loại hình chuyển vận đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.

Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới kiểm tra công trường sở công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Nasco Express Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông thời đoạn 2017-2020; rà soát dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn Nasco Express 2021-2025), thăm, tặng quà, chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân tham dự dự án và người dân khu tái định cư.

Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Bắc

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực Nasco Express có vị trí, vai trò khôn cùng quan yếu, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng; là vùng đất rất trù mật, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị Nasco Express quyết 13 về phương hướng phát triển kinh tế - tầng lớp, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành chương Nasco Express trình hành động thực Nasco Express hiện quyết nghị của Bộ Chính trị và phê chuẩn quy hoạch vùng ĐBSCL.

Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân công, Thủ tướng cho biết chúng ta dành nguồn lực tương đối Nasco Express lớn cho hệ thống đường cao tốc và các loại hình giao thông khác tại ĐBSCL, quyết tâm trong nhiệm kỳ này làm thay đổi hệ thống giao thông tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó dự kiến sẽ làm trước đoạn tỉnh thành Hồ Chí Minh – Cần Thơ.

Do hạn chế về hạ tầng, phí logistics cho hàng Nasco Express hóa, nông sản khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có các tuyến cao tốc sẽ giúp vận tải hàng hóa, con người, giảm tổn phí, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng Nasco Express hóa, nông Nasco Express sản, giúp người dân cày thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu thành thị, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn việc làm để người dân được học tập, làm việc theo tinh thần "ly nông bất ly hương".

Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, khẳng định kiên tâm xây dựng các tuyến Nasco Express cao tốc. Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến kiên tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền ưng chuẩn và đang triển khai rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng liên lạc và đột phá về nhân lực, Nasco Express chúng ta tin tưởng.# ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Việc xúc tiến các dự án hạ tầng liên lạc cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực Nasco Express bình phục và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

"Từ tầm quan yếu như vậy, chúng ta không bàn lùi, không lừng khừng, không chần chờ, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. ý kiến chỉ đạo là tư tưởng phải thông, kiên tâm phải cao, chũm phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng tâm, trung tâm, làm việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.

Thủ tướng: Làm bằng được 544 km <a href=Nasco Express cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 2." title="Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này Nasco Express - Ảnh 2." photoid="544712864452452352" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan can dự, các địa phương vùng ĐBSCL đã chũm, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc và đến thời điểm này chúng ta có thể ưng ý với công tác chuẩn bị, trong đó có khâu giải phóng mặt bằng.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các thủ tục lựa chọn nhà thầu phải tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, không chia nhỏ các gói thầu, chống ích cá nhân, ích nhóm. Các cơ quan tham vấn phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, ý thức là tụ tập nguồn lực để làm cao tốc ra cao tốc, làm già đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới hoang nguồn lực, thời kì.

Các bên hệ trọng giải quyết nhanh các vướng mắc can dự để tạo thuận tiện nhất cho nhà thầu tập Nasco Express trung nhân công, phương tiện, Nasco Express tổ chức công việc khoa học, khai triển các dự án bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất hợp lý, gian tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; song song quan tâm đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ Nasco Express thuật, nâng cao trình độ nhân công.

Thủ tướng yêu cầu thực hành nghiêm theo Nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính Nasco Express phủ về nguyên nguyên liệu cho các dự án, tinh thần là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời kì, thủ tục, hài hòa lợi. giữa quốc gia, người dân, doanh nghiệp. rà, rà soát, chấn chỉnh việc cấp các mỏ nguyên nguyên liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng Nasco Express tài nguyên là của tổ quốc, của dân chúng nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bắt chẹt", nâng giá, gây khan hiếm nguyên nguyên liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường phối hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên vật liệu thì can dự với các địa phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương trong trật tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thí nghiệm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở khoa học.

Theo Xuân Trường

giang sơn

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn