Dù có 10 tỉnh đề xuất đưa thêm sân bay địa phương mình vào quy hoạch, nhưng sau khi thẩm tra, Cục Hàng Nasco Express không nêu quan điểm đấu không đưa vào quy hoạch mà chỉ đề xuất nghiên cứu, Nasco Express đánh giá và thưa Thủ tướng quyết định sau. Quy hoạch chỉ bổ sung thêm sân bay Thành Sơn, Biên Hoà, nghiên cứu khai phá dân dụng với trường bay Nasco Express Yên Bái, Gia Lâm.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có thưa Nasco Express gửi Bộ Giao thông vận chuyển (GTVT) về Dự thảo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, trường bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự thảo lần này có một số điều chỉnh bổ sung so với Nasco Express các bản trước, sau khi Cục Hàng không đã làm việc với một số địa phương có đề xuất về bổ sung thêm Nasco Express phi trường ở tỉnh mình vào quy hoạch để kêu Nasco Express gọi đầu tư.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất bổ sung thêm vào quy hoạch sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và phi trường Biên Hoà (Đồng Nai) làm Nasco Express phi trường nội địa, được đầu tư xây dựng từ nay tới năm 2030. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ sân Nasco Express bay quân sự thành phi trường dân dụng với 2 trường bay này có điều kiện địa phương phải tìm được Nasco Express nhà đầu tư để khai triển theo hình thức xã hội hoá (không đầu tư ngân sách Nasco Express quốc gia).
Với các địa phương đề xuất bổ sung phi trường vào quy hoạch, sau khi làm việc với các địa phương, Cục Hàng không đề xuất tiếp nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch, Nasco Express chuyển đổi một số trường bay quân sự Nasco Express sang khẩn hoang lưỡng dụng, gồm: phi trường Yên Bái (tỉnh Yên Bái), phi trường Gia Lâm (Hà Nội). Sẽ mỏng Thủ tướng coi xét khi có đủ điều kiện cần thiết.
Cục Hàng không cũng cho biết sẽ nối nghiên Nasco Express cứu với một số địa phương chưa có sân bay, để đánh giá khả năng quy hoạch trường bay ở địa phương có vị trí Nasco Express quan yếu về quốc phòng, an ninh, về Nasco Express lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ để thưa Thủ tướng coi xét khi đủ điều kiện.
Như vậy, với lần trình mới này, Cục Hàng không chỉ đề xuất đưa vào quy hoạch 2 sân bay mới, gồm Thanh Nasco Express Sơn, Biên Hoà; nối nghiên cứu thêm trường bay Yên Bái, Gia Lâm.
Hàng loạt đề xuất Nasco Express khác của các địa phương chỉ được lưu ý tiếp kiến nghiên cứu Nasco Express bẩm Thủ tướng quyết định khi đủ điều kiện, thay vì đưa thẳng vào quy hoạch, gồm: Hà Giang (phi trường Tân Quang), Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đăk Nông, Tây Ninh, Mộc Châu (Sơn La).
đổi thay trên của Cục Hàng không khá bất ngờ, bởi hồi tháng 12/2022, khi làm việc với các địa phương, chính cơ quan này đã trình Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch 9/10 đề xuất của các địa phương trên (chỉ trừ trường bay Mộc Châu do không đạt điều kiện về thiên nhiên).
Nasco Express thích]"> Nếu đề xuất quy hoạch mới của Cục Hàng không được phê chuẩn, tuổi tới năm 2030, ngoài 21 phi trường đang khai khẩn, sẽ đầu tư thêm các sân bay gồm: Long Thành, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Biên Hoà, Thành Sơn.
Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ thêm sân bay Cao Bằng, phi trường thứ 2 vùng Thủ Nasco Express đô.
Quy hoạch cũng xác định sẽ đầu tư mở mang, nâng cấp 1 số trường bay hiện có trong thời kì tới, như: đấu các thời đoạn hoàn thiện phi trường Long Thành, Nhà ga Nasco Express T3 Tân Sơn Nhất; mở mang nhà ga T2, làm thêm đường băng Nasco Express mới và nhà ga T3 trường bay Nội Bài, Thọ Xuân; Nasco Express Mở Nasco Express rộng trường bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương…
Đầu tư xây dựng mở Nasco Express rộng, xây dựng Nasco Express mới các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng núi, hải Nasco Express đảo: Điện Biên, Sa Pa, Pleiku, Côn Đảo...
Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng Nasco Express hàng Nasco Express không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng, được huy động bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo Lê Hữu Việt
tiên phong